“TUẦN LỄ LÀM MẸ AN TOÀN” NĂM 2024

Trung tâm Y tế Mỏ Cày Nam triển khai kế hoạch Tuần lễ Làm mẹ an toàn năm 2024 trên địa bàn huyện từ ngày 01/10/2024 – 07/10/2024 với chủ đề “Khám thai, sinh đẻ tại cơ sở y tế để an toàn cho mẹ, mạnh khỏe cho con”

Làm mẹ an toàn là một trong các nội dung quan trọng của công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản, với mục tiêu chung là tăng cường khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ chăm sóc sức khỏe, dinh dưỡng cho bà mẹ, trẻ em góp phần giảm sự khác biệt về các chỉ tiêu sức khỏe, dinh dưỡng, tử vong mẹ, tử vong trẻ em giữa các khu vực, hướng tới đạt được các mục tiêu phát triển bền vững vào năm 2030.

Mục tiêu cụ thể tuần lễ Làm mẹ an toàn là đẩy mạnh các hoạt động truyền thông, tập trung vào nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của người dân trong cộng đồng về chăm sóc sức khỏe bà mẹ, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ ở các vùng khó khăn; Tăng cường sự tham gia của các cấp vào các hoạt động truyền thông và cung cấp dịch vụ về Làm mẹ an toàn; Tăng cường các hoạt động cung cấp dịch vụ về Làm mẹ an toàn (chăm sóc trước, trong và sau sinh cho bà mẹ và trẻ sơ sinh), đặc biệt là những người khó khăn, người dân sống ở vùng sâu, vùng xa, người có hành vi nguy cơ cao.

Hoạt động sẽ cung cấp thông tin về làm mẹ an toàn cho 100% phụ nữ mang thai và phụ nữ sau sinh có mặt tại địa phương; cho ít nhất 30% số phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ của xã; ít nhất 30% số gia đình, đặc biệt là người chồng của phụ nữ mang thai và sau sinh đang làm ăn, sinh sống tại xã.

Đẩy mạnh các hoạt động cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em liên quan đến Làm mẹ an toàn chủ yếu tập trung vào 3 gói dịch vụ (1) chăm sóc trước sinh (2) Hỗ trợ chăm sóc trong sinh (3) Hỗ trợ chăm sóc sau sinh. Tập trung giới thiệu, quảng bá rộng rãi hơn về lợi ích của việc tiếp cận sớm các dịch vụ chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em như khám thai định kỳ, quản lý thai nghén và giới thiệu chi tiết các cơ sở cung cấp các dịch vụ dự phòng, chăm sóc sức khỏe bà mẹ và trẻ em sẵn có tại địa phương, đơn vị, bao gồm cả các dịch vụ chuyển tiếp, chuyển tuyến… để tăng số lượng bệnh nhân tiếp cận các dịch vụ này.

Tăng cường hoạt động Truyền thông, vận động hưởng ứng Tuần lễ Làm mẹ an toàn qua truyền thông đại chúng, qua mạng xã hội, truyền thông trực tiếp. Cung cấp thông tin cho cán bộ truyền thông, đảm bảo ở cấp huyện, xã đều có tin, bài về Làm mẹ an toàn. Phổ biến rộng rãi các tài liệu truyền thông về làm mẹ an toàn.

MINH VIỆT – TỔ TTGDSK, TTYT MỎ CÀY NAM