LỊCH SỬ, Ý NGHĨA NGÀY QUỐC TẾ NGƯỜI CAO TUỔI (01/10)

Vào tháng 10/1982, lần đầu tiên Liên hợp quốc đã tiến hành Đại hội thế giới về Tuổi già tại Áo, với sự tham dự của hơn 3.000 đại biểu ở hầu hết các nước trên thế giới. Đại hội đã phân tích sâu sắc mọi khía cạnh về Người cao tuổi (NCT); chỉ ra tiềm năng quí giá của NCT; khẳng định tuổi thọ tăng và khẳng định NCT là nhân tố quan trọng của sự phát triển. Đại hội đã trịnh trọng tuyên bố: “Cần bảo đảm không một hạn chế nào, mọi quyền lợi của người cao tuổi theo đúng Tuyên ngôn về Quyền con người của Liên hợp quốc”. Đại biểu của Việt Nam là giáo sư Phạm Khuê, Viện trưởng Viện Lão khoa Việt Nam. Hội nghị thông qua Chương trình hoạt động quốc tế về tuổi già; khuyến nghị chính phủ và nhân dân các nước quan tâm giải quyết từng bước những vấn đề về NCT, căn cứ vào hoàn cảnh cụ thể của nước mình, tập trung vào 6 lĩnh vực: Sức khoẻ và ăn uống, nhà ở và môi trường, gia đình, dịch vụ và bảo trợ xã hội, việc làm, nâng cao sự hiểu biết của NCT về cuộc sống.

Ngày 14/12/1990, Đại hội đồng Liên hợp quốc đã bỏ phiếu tán thành việc lấy ngày 01/10 hằng năm làm Ngày quốc tế NCT. Ngày Quốc tế NCT đầu tiên được tiến hành vào ngày 01/10/1991. Nội dung của Ngày Quốc tế NCT được Đại hội đồng Liên hợp quốc nhấn mạnh: Lĩnh vực hoạt động nhân Ngày Quốc tế NCT, tùy theo điều kiện của mỗi quốc gia, có thể đề cập đến các lĩnh vực cụ thể là: Sự cống hiến của NCT trong khoa học; văn học, nghệ thuật, thể thao và phát triển xã hội; những hoạt động hữu ích trong phạm vi gia đình, cộng đồng, học đường và thương mại. Bên cạnh việc biểu dương những đóng góp của NCT trong nhiều lĩnh vực đối với cộng đồng, cũng cần đề cập đến nghĩa vụ của xã hội và cộng đồng đối với NCT, nhất là những người đang gặp khó khăn trong đời sống do tuổi cao, sức yếu.

Ngày Quốc tế NCT (01/10) được tổ chức hàng năm là ngày để ghi nhận những đóng góp mà NCT đã làm cho xã hội; là ngày để nâng cao nhận thức, tình thần và trách nhiệm của mỗi cá nhân, gia đình, xã hội và cộng đồng đối với các vấn đề liên quan ảnh hưởng đến NCT và chính là tâm điểm của Chương trình về người cao tuổi của Liên hợp quốc và các tổ chức bảo vệ NCT.

SỰ QUAN TÂM CỦA ĐẢNG, NHÀ NƯỚC ĐỐI VỚI NGƯỜI CAO TUỔI VIỆT NAM

 

Ngày 17/9/1992, Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng (nay là Thủ tướng Chính phủ) đã ban hành Chỉ thị số 332/CT-HĐBT về việc Việt Nam tổ chức Ngày Quốc tế NCT (01/10), chỉ rõ các ngành, các cấp, các cơ quan đoàn thể cần triển khai trong dịp Ngày Quốc tế NCT hằng năm, trong đó xác định “Ngày Quốc tế NCT cần được tổ chức tốt, có sự chỉ đạo của các cơ quan Nhà nước, các đoàn thể Nhân dân, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy đảng”.

Đại hội thành lập Hội NCT Việt Nam được tiến hành vào các ngày từ ngày 09/5 đến ngày 10/5/1995 (Sau đó lấy ngày 10/5 hàng năm là ngày kỷ niệm thành lập Hội người cao tuổi Việt Nam). Đây là dịp toàn xã hội và gia đình ghi nhận, trân trọng sự đóng góp của NCT vào quá trình xây dựng, phát triển đời sống; quan tâm, chăm sóc, bảo vệ NCT phù hợp truyền thống đạo lý dân tộc và thời đại. Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều văn bản về chính sách đối với NCT để bảo đảm đời sống vật chất cũng như tinh thần cho NCT. Ngày 25/4/2015, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 544/QĐ-TTg chọn tháng 10 hàng năm là “Tháng hành động vì NCT Việt Nam” và năm 2015, với chủ đề “Chăm sóc và phát huy vai trò NCT” Năm 2024, Ủy ban Quốc gia về NCT Việt Nam phát động Tháng hành động vì NCT Việt Nam với Chủ đề: “Chung tay bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT” nhằm tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền, các ngành, đoàn thể, gia đình, xã hội và NCT về mục đích, ý nghĩa của Tháng hành động; đẩy mạnh công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Thực hiện đồng bộ, hiệu quả Chương trình hành động Quốc gia về NCT giai đoạn 2020 – 2030 (Theo Quyết định số 2156/QĐ-TTg ngày 21/12/2021), Đề án nhân rộng mô hình Câu lạc bộ liên thế hệ tự giúp nhau giai đoạn đến năm 2025 (Theo Quyết định số 1336/QĐ-TTg ngày 31/8/2020), Chương trình Chăm sóc sức khỏe NCT đến năm 2030 (Theo Quyết định số 1579/QĐ-TTg ngày 13/10/2020), Nghị định số 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ quy định về chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội (trong đó có  NCT) và các chương trình đề án có liên quan khác nhằm hướng đến mục tiêu chăm sóc NCT về thể chất và tinh thần, nâng cao chất lượng đời sống của NCT; nâng cao chất lượng mạng lưới y tế chăm sóc sức khỏe, phòng bệnh, khám, chữa bệnh và quản lý các bệnh mạn tính cho NCT; xây dựng môi trường thuận lợi để NCT tham gia các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, vui chơi, giải trí. Đồng thời, phát huy vai trò, kinh nghiệm, tạo điều kiện để NCT tham gia có hiệu quả vào các hoạt động văn hóa, xã hội, giáo dục, kinh tế, chính trị phù hợp với nguyện vọng, nhu cầu, khả năng; thực hiện đầy đủ các quyền lợi và nghĩa vụ của NCT./.

 

                            TRUNG TÂM Y TẾ HUYỆN MỎ CÀY NAM