UỐNG RƯỢU BIA NHIỀU CÓ NGUY CƠ MẮC BỆNH UNG THƯ GÌ?

Uống rượu bia không chỉ hại gan mà còn tăng nguy cơ mắc một số loại ung thư. Càng uống nhiều rượu bia thì nguy cơ mắc nhiều loại ung thư càng cao.

Uống bia rượu nhiều đã được chứng minh làm tăng rõ rệt nguy cơ mắc các loại ung thư khoang miệng, ung thư hầu họng, ung thư thanh quản, ung thư thực quản. Đặc biệt nguy cơ tăng cao hơn ở những người vừa hút thuốc lá và uống rượu.

Lý do uống rượu bia làm tăng nguy cơ ung thư

Trong thực tế, có rất nhiều nghiên cứu cho thấy có sự liên quan đến việc lạm dụng rượu bia và bệnh ung thư.

– Tổn thương tế bào do bia rượu

Nếu uống nhiều bia rượu thì các chất sẽ kích thích tác động lên tế bào cơ thể. Trong đó tổn thương rõ nhất là ở khoang miệng và hầu họng. Các tế bào bị tổn thương do rượu, cố gắng tự sửa chữa, điều này có thể làm biến đổi các DNA và đây chính là một bước quan trọng có thể tiến tới ung thư.

Trong một số trường hợp khác thì rượu làm chúng ta giảm khả năng phá hủy và giải phóng các hóa chất độc hại đó ra khỏi cơ thể.

– Ảnh hưởng của bia rượu đến khả năng hấp thụ một số chất dinh dưỡng

Rượu ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ folate hay một số chất dinh dưỡng khác. Việc giảm hấp thụ các chất dinh dưỡng có thể trở nên kém hơn ở những người nghiện rượu nặng, những người này thường có lượng folate rất thấp. Lượng folate giảm thấp có thể đóng vai trò là yếu tố nguy cơ gây ung thư vú và đại trực tràng.

– Tác hại lâu dài khác từ việc uống nhiều rượu bia

Hầu hết chúng ta đều biết uống rượu có thể gây nên những tác động tức thì như làm thay đổi tâm trạng, cảm xúc, sự tập trung, phán đoán, và điều hòa. Bên cạnh đó, rượu cũng có những tác hại lâu dài trên sức khỏe chúng ta. Đầu tiên, uống rượu có thể trở nên nghiện rượu theo thời gian, gây ra những vấn đề về sức khỏe cho bản thân và xã hội.

Ngoài ra, uống rượu nhiều có thể gây viêm gan, xơ gan và suy gan. Nó cũng có thể làm tổn thương tụy, não và có thể tăng huyết áp, tăng nguy cơ các bệnh tim mạch và đột quỵ. Ở phụ nữ mang thai, nghiện rượu có thể gây ra dị tật thai nhi.

Khuyến cáo của bác sĩ

Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ khuyến cáo chúng ta nên hạn chế lượng rượu tiêu thụ vào cơ thể: mỗi ngày nam giới không nên uống quá 2 đơn vị rượu (2 drinks) và nữ giới không uống quá 1 đơn vị rượu (1 drink) mỗi ngày. Khuyến cáo lượng rượu tiêu thụ ở nữ giới thấp hơn là bởi nhìn chung cơ thể nữ giới nhỏ hơn nam giới và sự đào thải rượu ở nữ giới thường diễn ra chậm hơn.

Chú ý: 1 đơn vị uống chuẩn (standard drink) của Mỹ là 14g rượu nguyên chất tương đương với 1 cốc bia 5% (350 ml) hoặc 1 ly rượu vang 12% (150 ml) hoặc 1 ly rượu mạnh 40% (44 ml)

Tóm lại: Chúng ta có thể thấy uống rượu làm tăng nguy cơ một số loại ung thư. Do đó, không nên lạm dụng bia rượu mà ảnh hưởng đến sức khỏe cơ thể. Hãy sống thật lành mạnh, thể dục đều đặn để có một sức khỏe tốt nhất.

NGUYỄN MINH VIỆT – TỔ TTGDSK TTYTMCN

                                           (Nguồn: Báo Sức khỏe & Đời sống)